• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

ความเป็นมาของกีฬาอีสปอร์ต

Started by kaizas, January 19, 2023, 06:30:15 PM

Previous topic - Next topic

kaizas

ประวัติของกีฬา อี สปอร์ต หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 1970 และ 1980 เมื่อวิดีโอเกมการแข่งขันถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก การแข่งขัน อี สปอร์ต ในยุคแรกๆ จัดขึ้นโดยผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมและจัดขึ้นในอาร์เคด โดยผู้เล่นจะแข่งขันกันเองในเกมต่างๆ เช่น Space Invaders และ Pong

หนึ่งในกิจกรรม อี สปอร์ต ที่จัดเร็วที่สุดคือการแข่งขัน Intergalactic Space Wars ซึ่งจัดขึ้นในปี 1980 ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด การแข่งขันจัดขึ้นโดยนักศึกษาและมอบรางวัลการสมัครสมาชิกนิตยสาร Rolling Stone เป็นเวลา 1 ปีสำหรับผู้ชนะ

ในปี 1990 การเกิดขึ้นของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอินเทอร์เน็ตทำให้เกมออนไลน์เติบโต และมีการจัดการแข่งขัน อี สปอร์ต ออนไลน์ครั้งแรก หนึ่งในทัวร์นาเมนต์ อี สปอร์ต แรกเริ่มที่โดดเด่นที่สุดคือการแข่งขัน Red Annihilation สำหรับเกม Quake ซึ่งจัดขึ้นในปี 1997 ทัวร์นาเมนต์นี้มีรางวัลตามน้ำหนักของผู้ชนะใน Coca-Cola และชนะโดยผู้เล่นที่รู้จักกันในชื่อ "Thresh"

ในขณะที่อินเทอร์เน็ตมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อี สปอร์ต ก็พัฒนาตามไปด้วย ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 มีการเปิดตัวลีกอีสปอร์ตที่สำคัญหลายลีก เช่น Cyberathlete Professional League (CPL) และ World Cyber ��Games (WCG) ลีกเหล่านี้ช่วยสร้างให้ อี สปอร์ต เป็นรูปแบบเกมการแข่งขันที่ถูกต้องตามกฎหมาย และดึงดูดผู้เล่นและทีมมืออาชีพจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อี สปอร์ต เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมีแฟนๆ นับล้านติดตามชมผู้เล่นมืออาชีพและทีมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์เพื่อชิงเงินรางวัลก้อนโต ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เช่น Twitch การเพิ่มขึ้นของเกมบนมือถือ และการเข้ามาขององค์กรกีฬาแบบดั้งเดิม ล้วนมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของ อี สปอร์ต

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อี สปอร์ต ได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาจากหลายองค์กร และตอนนี้ถือเป็นการแข่งขันชิงเหรียญในเอเชียนเกมส์และจะเป็นกิจกรรมสาธิตในเอเชียนเกมส์ปี 2022 นอกจากนี้ยังรวมอยู่ในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่งอีกด้วย

สรุป
อี สปอร์ต หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์มีประวัติย้อนหลังไปถึงปี 1970 และ 1980 ซึ่งเป็นช่วงที่วิดีโอเกมการแข่งขันถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก การแข่งขัน อี สปอร์ต ในยุคแรกๆ จัดขึ้นโดยผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมและจัดขึ้นในอาร์เคด ในขณะที่อินเทอร์เน็ตมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อี สปอร์ต ก็เช่นกัน ด้วยการเปิดตัวลีก อี สปอร์ต ที่สำคัญหลายแห่งในช่วงต้นปี 2000 และการเติบโตของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเช่น Twitch ปัจจุบัน อี สปอร์ต ถือเป็นกีฬาโดยหลายองค์กร และได้ถูกรวมไว้ในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เช่น เอเชียนเกมส์ และ 2022 Beijing Winter Olympic Games