• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

^^ข้อควรทราบของ บริการขนส่งสินค้าอันตราย

Started by Prichas, December 22, 2023, 09:21:27 PM

Previous topic - Next topic

Prichas

     การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ต้องมีให้ได้สำหรับอุตสาหกรรมของไทย

     ดูเหมือนจะทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจำเป็นต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารขึ้นต้นในแนวทางการการสร้าง ซึ่งส่วนมากจะต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มในประเทศ เพื่อผลิตเป็นสินค้าประเภทต่างๆอุตสาหกรรมที่จำต้องใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตมีความมากมายหลายมาก เป็นต้นว่า อุตสาหกรรมสี เครื่องสำอาง สารกำจัดศัตรูพืชรวมทั้งยากำจัดศัตรูพืช ผงชูรส ฯลฯ



ติดต่อและอ่านรายละเอียดได้ที่ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373

     ขั้นแรกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" คือ ข้าวของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ทางกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดอันตรายต่อชีวิต เงินหรือต่อสิ่งแวดล้อม ดังที่ระบุไว้ใน IMDG

     ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่จำพวก

     1 วัตถุระเบิด

     2 แก๊สไวไฟ

     3 ของเหลวไวไฟ

     4 ของแข็งไวไฟ สารที่เสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง และสารที่สัมผัสกับน้ำแล้วกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดแก๊สไวไฟ

     5 วัตถุออกซิไดซ์รวมทั้งวัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์

     6 วัตถุมีพิษแล้วก็วัตถุติดโรค

     7 วัตถุกัมมันตรังสี

     8 วัตถุกัดเซาะ

     9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากทั้งยัง 8 จำพวก ข้างต้น

     สำหรับเพื่อการนำเข้ารวมทั้งส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก ด้วยเหตุว่าเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยรวมทั้งเป็นท่าเรือที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเท่ากันสากล โดยเหตุนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายเชนที่เกี่ยวพันกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ ใส่ ขนส่ง จำต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้สินค้าอันตรายนั้นจะมีจำนวนเพียงนิดหน่อยแต่ว่าอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงินทอง สิ่งแวดล้อม จึงมีการออกกฎ กฎระเบียบ ข้อปฏิบัติต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว เพื่อคุ้มครองความย่ำแย่ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับกฎระเบียบที่ใช้กันระหว่างประเทศ คือ ยูเอ็น มีการออกข้อเสนอแนะในการขนส่งสินค้าอันตราย และก็ได้กำหนดตัวเลขที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่หลายครั้ง องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO มีการออกกฎข้อบังคับและข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างชาติ



     การขนส่งสินค้าอันตราย ภายในท่าเรือแหลมฉบัง

     ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเน็ตเวิร์กข้อมูลรวมทั้งการสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และก็การขนส่งสินค้า ล่วงหน้าโดยประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่งประกอบด้วย ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งแนวทางการจัดแจงกับสารเมื่อเกิดเหตุรีบด่วน เมื่อคณะทำงานคลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะผสานไปยังท่าจอดเรือต่างๆเพื่อตรวจทานสถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ ถ้าเกิดข้อมูลถูก จะกระทำส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้สินค้าข้างลำเรือ โดยไม่อาจจะวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอขนส่งไปยังคลังสินค้าอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นระเบียบเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายทันทีซึ่งจะต้องมีการตระเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บอย่างปลอดภัย รถยนต์ขนส่งวัตถุอันตรายต้องมีลักษณะสภาพตัวรถยนต์ ส่วนประกอบและก็เครื่องใช้ไม้สอยความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่ข้อบังคับระบุ มีสัญญาประกันภัยความทรุดโทรมของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมเส้นทางในรถยนต์ขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วเพียงแค่นั้นแต่ยังสามารถย้อนดูความเป็นมารวมทั้งอัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนต้องมีเอกสารสิทธิ์ประเภทที่ 4 ผ่านการตรวจสอบเรื่องราว ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมเพรียงในการปฏิบัติงาน พร้อมด้วยผ่านการอบรมการขับขี่เพื่อให้มีความปลอดภัยแล้วก็การอมรมการรักษาพยาบาลเบื้องต้นพื้นฐาน

     แนวทางการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นใจและก็ปลอดภัย

     1. คลังที่เอาไว้เก็บสินค้าจำต้องได้มาตฐานตามกรมโรงงานอุตสาหกรรม

     2. มีระบบระเบียบป้องกันตัวและก็เหตุฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือสินค้าอันตรายได้แก่ ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจจับควันหรือเปลว หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูมิข้างในห้องเปลี่ยนแปลง (ในกรณีสารเคมีหรือสินค้าอันตรายที่จะต้องเก็บรักษาเอาไว้ภายในห้องควบคุมอุณหภูมิ)

     3. มีระบบระเบียบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลสินค้าอันตราย การจัดสรรพื้นที่ในการจัดเก็บสารเคมีแต่ละประเภทออกมาจากกัน ด้วยเหตุว่าสารเคมีบางจำพวกจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งอาจมีอันตรายได้

     4. การเจาะจงตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS และก็การขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความบกพร่องที่อาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะคน

     5 มีนักเคมีที่ชำนิชำนาญ สามารถให้คำปรึกษา หรือขจัดปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายประเภทต่างๆ

     6. มีกลุ่มรีบด่วน 24 ชั่วโมง ที่สามารถเข้าจัดแจงเรื่องฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที

     ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามากมาย

     เนื่องด้วยการจัดเก็บและก็ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นจำเป็นต้องปฏิบัติงานอย่างรอบครอบ รอบคอบ เพื่อความปลอดภัยของ ชีวิต เงิน รวมทั้งสภาพแวดล้อม โดยเหตุนี้ข้อมูลที่เกี่ยวโยงกับสินค้าอันตรายที่ขนส่งนั้นจึงมีความสำคัญมากมายก่ายกอง ดังจะมองเห็นได้จากเหตุสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ตอนวันที่ 25 เดือนพฤศจิกายน 2552 เนื่องมาจากไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่ใส่อยู่ในตู้ผลิตภัณฑ์ทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะกระทำระงับเหตุ เนื่องจากสารเคมีบางชนิดเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะทำให้มีการเกิดระเบิดขึ้นได้ ดังนั้นถ้าทราบข้อมูลที่จำเป็นได้ทันท้วงหน ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกแนวทางและทันเวลา เพื่อทุเลาหรือให้ความหมายเสียหายที่เกิดขึ้น

     SCGJWD Logistic ผู้ประกอบธุรกิจรายเดียวที่ให้บริการบริหารโกดังเก็บสินค้าอันตราย ขนส่งสินค้าอันตราย ภายใต้การกำกับดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ทำหน้าที่บริหารจัดแจงตู้สินค้า อีกทั้งนำเข้าและก็ส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลแล้วก็ตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม

     ในฐานะผู้บริหารกุดังอันตราย SCGJWD ก็เลยคิดค้นนวัตกรรมบริหารจัดแจงผลิตภัณฑ์อันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวเนื่อง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์บริหารจัดแจงตู้สินค้าตามคลาสที่กำหนด ระบบ GPS สำหรับในการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย แล้วก็ศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งมีนักเคมีและทีมตอบโต้เหตุฉุกเฉิน 24 ชม.



ที่มา บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373